Những điều cần tránh khi chuẩn bị mua nhà lần đầu

Mọi người khi mua nhà đều sẽ gặp những khó khăn nhất định. Bên cạnh vấn đề tài chính thì còn vô vàn những điều xung quanh cần sẵn sàng tâm lí để đối mặt. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra cho bạn đọc một số những điều cần lưu ý trước khi lựa chọn cho mình một tổ ấm lâu dài.

1. Không nên mất quá nhiều thời gian cho những ngôi nhà vượt quá khả năng tài chính


Khi bạn quyết định lựa chọn cho mình một ngôi nhà để an cư sinh sống lâu dài thì chắc chắn ngôi nhà ấy phải là ngôi nhà thích hợp nhất cho bạn và gia đình có thể sinh sống vui vẻ, thoải mái. Vì thế, hãy luôn tự nhắc nhở bản thân rằng bạn đang có nguồn tài chính là bao nhiêu, từ đó cân đối để tìm kiếm những ngôi nhà phù hợp nhất.

Giao dịch mua bán nhà đất

Nếu bạn không cân nhắc kĩ về vấn đề tiền bạc trước khi kí hợp đồng đặt mua sẽ phát sinh ra rất nhiều những rủi ro đáng tiếc sau này. Hãy thật thực tế và cân nhắc kĩ nhé!

2. Không nên sắm hết nội thất mới trước khi mua nhà


Mặc dù bạn nhận được bản thiết kế căn hộ từ trước, bạn có ý tưởng về việc trang hoàng nội thất cho căn hộ của mình rất bài bản nhưng việc nóng vội mua sắm nội thất trước khi sở hữu chính thức căn hộ sẽ khiến nhiều người “vung tay quá đà” và gặp nhiều rủi ro.

Một số những rủi ro chung mà người mua nhà thường hay gặp phải như:
  • Giao dịch mua bán nhà không thành công dẫn đến việc sắm sửa đồ đạc trở nên vô nghĩa, lãng phí
  • Ý tưởng thiết kế là một kiểu, đến khi trưng bày trong nhà lại cảm thấy những món đồ đó không phù hợp, tốn kém diện tích,...

3. Không nên mua nhà cùng lúc với việc tậu xe hơi


Đây là hai khoản đầu tư vô cùng lớn, bạn nên cân nhắc thật kĩ khi đưa ra lựa chọn chỉ một trong hai và ưu tiên nhu cầu cấp thiết nhất dựa vào cả nguồn ngân sách của bản thân. Tốt nhất không nên nóng vội cùng lúc sắm sửa cả nhà và xe mới vì áp lực tài chính sau đó sẽ khiến bản thân bạn rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. 

Bởi lẽ, không chỉ mua nhà hay mua xe là giao kí hợp đồng mua bán là xong xuôi, mà sau đó còn rất nhiều những khoản phí bạn phải chịu để duy trì chúng hoạt động lâu dài như: thuê nhà ở, phí bảo dưỡng xe, phí gửi xe,...

4. Không nên mua nhà khi đang còn mắc nợ


Một khoản nợ đáng kể sẽ càng gây khó khăn và phiền phức cho bạn nếu bạn không cân nhắc mà mua nhà thời điểm đó. Bởi lẽ, khi áp lực về khoản nợ vẫn đè nặng trên vai mà bạn lại phải bỏ ra một số tiền khá lớn để ổn định thì những chi phí phát sinh sau này ai sẽ gánh vác cho bạn. 
Chuẩn bị tài chính khi mua nhà

Đồng thời, nguy cơ bạn bị dồn vào chân tường dẫn tới vỡ nợ sẽ ngày một tới gần trong tương lai – từ cơ hội an cư lập nghiệp trở thành công cuộc “chạy trốn đồng tiền”.

5. Không nên mua nhà nếu như không có quỹ dự phòng khẩn cấp


Khi bạn xác định dành ra 1 khoản tiền để mua nhà thì bạn ít nhất cũng nên giữ lại một chút quỹ tiết kiệm để phòng trừ khi khẩn cấp. Đặc biệt, đối với những ai vay vốn ngân hàng để mua nhà xây tổ ấm thì việc giữ lại một khoản tiền riêng càng cần thiết phòng khi thu nhập hoặc chi tiêu mất cân bằng.

6. Không nên mua nhà khi trong tình trạng thất nghiệp hoặc đang chuyển đổi công việc khác


Mặc dù bạn thay đổi công việc này sang một công việc khác ổn định hơn, thu nhập tốt hơn đi chăng nữa thì việc bắt đầu một cái mới khiến bạn hứng thú, phấn khích mà quên bẵng đi mất nhiệm vụ chính là tìm nhà phù hợp. Không ai có thể làm tốt hai thứ quan trọng cùng một lúc và phương án tốt nhất dành cho bạn chính là tạm ngưng việc mua nhà cho đến khi công việc mới đi vào ổn định.

Ngoài ra, một điều cần lưu ý khi mua nhà, nếu bạn có nhu cầu vay vốn ngân hàng thì bạn cần chứng minh thu nhập của mình theo đúng pháp lý. Hồ sơ vay vốn của bạn sẽ khó có thể được chấp nhận nếu như công việc của bạn không ổn định và thiếu khả năng chi trả.

Mua nhà được cho là một khoản đầu tư lớn, một dấu mốc quan trọng trong đời mỗi người. Vì vậy, bạn cần lên một kế hoạch chi tiêu cụ thể và chi tiết nhất để tránh những rủi ro không đáng có, sở hữu cho mình một căn nhà mơ ước. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn đọc trong quá trình tìm kiếm chốn dừng chân lý tưởng!
Minh Trang
Theo xemnha.vn